วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดี ที่ 15 ตุลาคม 2558 
  เวลา 09.00 - 12.30 น.
 

ความรู้ที่ได้รับ

ก่อนทำกิจกรรมคำคล้องจอง อาจารย์ได้มาสาธิตให้พวกเราดูก่อน จากนั้นอาจารย์ก็ให้เวลาเแต่ละกลุ่มฝึกซ้อม และลองออกมาชี้ตรงแผ่นชาร์จด้านหน้าห้อง เพื่อนทุกกลุ่มก็ออกมาฝึกซ้อม และฝึกสอนคำคล้องจองตามลำดับ
โดยเพื่อนแต่ละกลุ่มก็ทำคำคล้งจองกันคนละเรื่องไม่เหมือนกันค่ะ
 
กลุ่มแน็ต  คำคล้องจองไดโนเสาร์
กลุ่มน้ำนนท์  คำคล้องจองสายรุ้ง
กลุ่มตัวเอง  คำคล้องจองขนมไทย
กลุ่มน้ำฟ้า  คำคล้องจองดวงดาว
กลุ่มเปิ้ล  คำคล้องจองหอยทาก
 


 
 
 
 

แต่ละกลุ่มออกมาฝึกสอนคำคล้องจองของแต่ละกลุ่มด้วยความสนุกสนานจนครบทุกกลุ่ม ต่อมาอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มแต่งเพลงโดยใช้หัวข้อเดียวกับการทำคำคล้องจอง กล่มหนูก็แต่งเพลง ขนมไทย โดยใช้ทำนองเพลง พี่น้องกัน







 
 
 
 
 



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

- ในช่วงที่ออกมาสอนคำคล้องจองให้กับเพื่อนๆ เหมือนเป็นการจำลองการสอนจริงๆ เด็กๆมีความแตกต่างกันมากมายที่สงสัย คนเป็นครูต้องมีไหวพริบการตอบคำถามของเด็กๆทุกคนหรือรับฟังความคิดของเด็ก คำถามที่เราถามเด็กบางครั้งคำตอบที่ได้อาจจะไม่เหมือนกัน เป็นเพราะประสบการณ์ที่เด็กเคยเห็น คุณครูก็รับฟังความคิดเห็นของเด็ก ความคิดของเด็กปฐมวัยไม่มีผิดไม่มีถูก เด็กมีความกล้าคิด กล้าแสดงออก มีจินตนาการ คุณครูก็ควรชมเชยว่าวันนี้เด็กตอบคำถามของคุณครูได้ดีมาก

- ในช่วงที่ครูถามคำถามให้เด็กยกมือตอบคำถาม คุณครูก็เรียกชือน้องที่ตอบ แล้วครูก็ทบทวนคำถามคำตอบว่าถูกหรือครูอธิบายเพิ่มเติม




ประเมินผล

ประเมินตนเอง
วันนี้ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่ต้องออกมาสอนคำคล้องจองหน้าชั้นเรียน เพื่อนๆค่อยแกล้งตลอดเลย 555555  (นิสัยพวกนี้ต้องจัดการ อิอิ) แต่ก็ทำได้ผ่านพ้นไปด้วยดี ในช่วงที่แต่งเพลงก็ช่วยเพื่อนหาคำที่จะมาใส่ให้เนื้อเพลงออกมาไพเราะ เนื้อเพลงขนมไทย กลุ่มเราช่วยกันเขียน วาดภาพ ระบายสี งานสวยงามมากมาย


ประเมินเพื่อน
ขณะที่แต่ละกลุ่มออกมาสอนคำคล้องจอง เพื่อนๆก็ให้ความร่วมมือ กล้าแสดงออกทุกคน ช่วยกันอ่านคำคล้องจอง มีการตอบคำถาม จนเพื่อนที่เป็นครูยิ้ม แต่ก็เหมือนการสอนในห้องเรียนจริงที่เราต้องเจอเด็กที่มีความแตกต่างกัน มีความสงสัยมากมาย เพื่อนตั้งใจเรียนงานทุกกลุ่ม งานออกมาดีและรวดเร็ว


ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์เบียร์สนุกสนานไปกับพวกเรา (หรือลำคานพวกหนูค่ะ อิอิ) สาธิตการสอนคำคล้องจองให้เราดูเป็นตัวอย่าง อาจารย์แนะนำการแต่งเพลงว่าเราเคยร้องเพลงมาหลายเพลง เราก็ใส่ทำนองเพลงเดิมแต่แค่เปลี่ยนเนื้อเพลง อาจารย์ก็เดินสำรวจการแต่งเพลงแต่ละกลุ่ม อาจารย์เป็นกันเอง เวลาที่เห็นว่าเราทำไม่ได้อาจารย์ก็เดินมาดูพยายามช่วย ให้คำแนะนำที่ดี
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น