วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  4
วันพฤหัสบดี  ที่ 10  กันยายน  2558
09.00 - 12.30 น. 



ความรูู้ที่ได้รับ

          วันนี้อาจารย์สอนร้องเพลงบะหมี่หมูสับเป็นเพลงเก็บเด็กที่ดีมากๆ เด็กๆชอบ  และได้ทบทวนเพลงเก่าของสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากนั้นก็ร้องเพลงใหม่อีก 5 เพลง
เนื้อเพลงใหม่ในสัปดาห์นี้
เพลงดวงอาทิตย์
เพลงดวงจันทร์
เพลงรำวงดอกมะลิ
เพลงดอกมะลิ
เพลงดอกกุหลาบ











          วันนี้อาจารย์ก็มีแผ่นซีดีเพลงมาให้กับนักศึกษาโดยให้ไว้ที่หัวหน้าห้องและให้ไลค์ต่อๆกันไปค่ะ 
แล้วต่อมาก็ทำแบบบทดสอบหลังเรียนก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียนในวันนี้ค่ะ









ต่อมาก็เรียนเริ่มเรียนทฤษฎีเรื่อง แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย


ตั้งใจเรียนแล้วค่ะ ^^

พอเรียนมาสักระยะหนึ่งอาจารย์ก็พาทำกิจกรรมที่มีชื่อว่า คำลิ้นพันกัน โดยให้นักศึกษาออกมาท่องจำประโยค โดยให้นักศึกษาหนึ่งคนจำต่อหนึ่งประโยค มีทั้งหมด 6 ประโยคค่ะ ท่องครั้งที่ 1 เพื่อนยังพูดไม่ชัด และพูดช้า  พอออกมาพูดครั้งที่  2 เพื่อนพูดได้คล่องและเร็วขึ้น เพราะได้รับการฝึกฝนบ่อยๆ และเกิดการคุ้นชิน จึงเกิดการพัฒนาและทำให้มีทักษาทางภาษาที่ดีขึ้นค่ะ กิจกรรมนี้หนึ่งในนั้นคือหนูเองค่ะ หนูได้ประโยคที่ว่า ในถ้ำมีผี มีหมี มีหีบ ค่ะ


น้องแน็ตคนสวย อิอิ



เพื่อนน้ำกำลังจริงจัง ฮ่าฮ่าฮ่า



           และกิจกรรมสุดท้ายคือการทำหนังสือนิทานระหว่างคุณครูกับนักเรียน วันนี้พวกเราเขียนนิทาน     เรื่อง ทะเลของหนู โดยอาจารย์จะให้นักศึกษาออกไปฝึกเขียนคนละ 1 บรรทัดโดยการเขียนแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมและให้เพื่อนที่เหลือช่วยกันคิดเนื้อเรื่องโดยสมมติว่าพวกเขาเป็นเด็กอนุบาล พอแต่งนิทานเสร็จและกิจกรรมก็ต่อด้วยการแบ่งกลุ่มเพื่อที่จะวาดภาพ ระบายสี เนื้อหานิทาน โดยที่ครูต้องเขียนเนื้อเรื่องไว้ให้เด็กๆ เด็กจะมีหน้าที่วาดรูประบายสีอย่างเดียว หลังจากนั้นพอเสร็จทุกหลุ่มก็เอามานั่งเรียงกันเล่านิทานเรื่องนี้ให้เด็กๆฟังอีกหนึ่งรอบและคุณครูก็เอานิทานไปทำเ็นเล่มให้สวยงามและนำมาจัดไว้ที่มุมหนังสือ เพื่อใช้ประโยชน์ในครั้งต่อไปได้

เริ่มทำนิทาน

อาจารย์เขียนชื่อเรื่องให้พวกเราค่ะ เรื่อง ทะเลของหนู

เพื่อนตาลธรรมชาติออกคนแรกนะรู้ยัง อิอิ

ตัวฉันก็มา ฮ่าฮ่าฮ่า

3น้ำนะค่ะ ไม่ธรรมดา ^^


สวยงามที่สุด


ฝีมือล้วนๆ



ภาพรวมของเซค2 ดูดี มีราคาจริงๆ



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


  • ได้รู้ว่าทักษะทางภาษาต้องได้รับการฝึกฝน ถึงจะเกอดการพัฒนา อยู่เฉยๆจะเก่งไม่ได้
  • การเสริมแรงทางบวกเมื่อเด็กทำดีควรชมเชย 
  • การเสริมแรงทางลบ หากเด็กทำผิดไม่ควรตี การตีควรเป็นวิธีสุดท้าย ถ้าเด็กทำผิดจริงๆเด็กๆจะได้รู้และไม่อยากทำอีก



การประเมินผล

ประเมินตนเอง
           การเรียนในวันนี้ตั้งใจเรียน จดบันทึกเป็นระยะๆ พร้อมถ่ายรูป ตั้งใจฟังเนื้อหาทฤษฎี  เรื่อง แนวคิดการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาเด็กปฐมวัยจดบันทึกความรู้ที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม ได้ร่วมกิจกรรมที่อาจารย์จัดในห้อง ทำให้เราได้ฝึกการเขียน การอ่าน วันนี้ได้ความรู้และความสนุกสนานระหว่างเรียน ดรียนแล้วก็มีความสุขมากค่ะ

ประเมินเพื่อน
สำหรับเพื่อนๆ การเรียนในวันนี้เพื่อนทุกคนก็ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในกิจกรรม  ทั้งร้องเพลง         ทั้งออกมาพูดหน้าชั้นเรียน และพวกเราก็ช่วยกันแต่งนิทาน เขียนนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ นิทานที่พวกเราทำในวันนี้คือ เรื่อง ทะเลของหนู  ทุกกลุ่มวาดภาพได้ใกล้เคียงกัน มีอะไรเหมือนๆ กันโดยไม่ได้นัดหมาย ภายในเวลาไม่นาน ก็ออกมาเป็นรูปเล่มอย่างสวยงาม เพื่อนๆเก่งมากค่ะ
   
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมากค่ะ  มีเอกสารประกอบการเรียนมาแจกทุกสัปดาห์  เช่น  เนื้อเพลง หนูชอบตัวการ์ตูนในเนื้อเพลงค่ะ น่ารักมาก  และรูปภาพก็มีหลากหลายไม่ซ้ำกันเลย ขณะอาจารย์อธิบายทฤษฎี  ก็มีเกมส์มาคั่นให้นักศึกษาทุกคนไม่หลับ ทำให้เราผ่อนคลายก่อนที่จะเริ่มเรียนต่อ เวลาอาจารย์อธิบายทฤษฎี อาจารย์ก็จะยกตัวอย่างประกอบอย่างชัดเจนทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้น อาจารย์มีสีหน้ายิ้มแย้มสดใสตลอดการสอน เรียนแล้วสบายใจ ไม่กดดัน ไม่เครียด วันนี้มีความสุขฟรุ้งฟริ้งดีค่ะ

    



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น