วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2558
เวลา 08.30-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
            วันนี้อาจารย์สอนวิธีการทำบล็อกเพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว  สอนการลิ้งค์รายชื่อเพื่อนในกลุ่ม สอนการเพิ่มรูปภาพและสอนวิธีการตกแต่งบล็อกทั้งการใช้สี การเลือกตัวอักษร รูปแบบของการทำบล็อกต่างๆ ให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด       อีกอย่างคือกลับไปเพิ่มเติมและตกแต่งบล็อกให้สวยงาม จะตกแต่งแบบไหนก็ได้แล้วแต่นักศึกษา






            ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนทำป้ายชื่อเขียนชื่อจริงและชื่อเล่น โดยเขียนแบบหัวกลม       ตัวเหลี่ยม ไม่ใช่งานง่ายเลยค่ะ อิอิ


อาจารย์แจกอุปกรณ์การทำป้ายค่ะ

เป็นป้ายชื่อที่ดูดีที่สุดเลย^^


                อาจารย์เริ่มสอนเนื้อหาในบทที่ 1  ความหมายของภาษา รูปแบบ องค์ประกอบ และทักษะ  ทางภาษา   การใช้ภาษาที่ถูกต้อง เวลาอาจารย์สอน อาจารย์จะยกตัวอย่างเพื่อทำให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจง่ายขึ้น ซึ้งที่ว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆค่ะ อาจารย์สอนการจัดการภายในห้องเรียน วันนี้อาจารย์บอกกับนักศึกษาว่าอุปกรณ์ที่สมควรใช้ให้เด็กทำกิจกรรมอย่างสี คือ สีเทียนกับสีช็อล์คเพราะเด็กใช้ถนัดมีขนาดใหญ่พอดีมือใช้ได้สะดวกถ้าเป็นสีไม้อาจก่อให้เกิดอันตรายได้วันนี้นอกจากเนื้อหาที่เรียนแล้วเรายังได้คำศัพท์ของลาวที่เราไม่รู้มาก่อนหลายคำ บางคำก็ฟังดูแปลก บางคำก็โหดร้าย บางคำก็ทำให้ฟรุ้งฟริ้งอย่างเช่น ภาษาไทยอ่าน สาวโสด แต่ภาษาลาวอ่านว่า สาวอนุรักษ์ 










              กิจกรรมต่อมาเป็นการลองใช้สีช็อล์คและสีเทียนในการวาดรูป หัวข้อ สิ่งของที่หนูรักที่สุด
พร้อมกับอธิบายใต้ภาพโดยให้เพื่อนสมมตเป็นคุณครูและเขียนบรรยายใต้ภาพตามที่เราพูดโดยใช้การเขียนแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมและสุดท้ายก็ให้ตัวแทนเพื่อนออกไปพูดหน้าห้องเรียน 2 คนค่ะ


นี่คือ หมีพูส์



เปิ้ลเป็นตัวแทนของเพื่อนๆ ออกไปแนะนำผลงานของตัวเองค่ะ





                  ก่อนหมดคาบวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษายืนเป็นวงกลม 2 วง วงในเป็นดอกไม้ วงนอกเป็นผีเสื้อ เดินวนกันไปเรื่อยๆ และทบทวนเพลง 5 เพลงในสัปดาห์ก่อน 











และวันนี้อาจารย์ก็สอนเพลงใหม่ให้กับพวกนักศึกษา โดยที่เพลงแต่ละเพลงอาจมีท่าทางประกอบเป็นท่าที่ไม่ซับซ้อน จำได้ง่ายและเด็กทำง่าย
เพลงใหม่ 5 เพลง คือ
1.เพลงตาดูหูฟัง
2.เพลงนกเขาขัน
3.เพลงจ้ำจี้ดอกไม้
4.เพลงดอกไม้
5.เพลงกินผักกัน













การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

              เนื้อหาวิชาที่เรียนในวันนี้สามารถนำไปใช้ได้ในการสื่อสารภาษาให้แก่เด็ก เราเป็นครูปฐมวัยภาษาเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะถ้าเราสื่อสารภาษาหรือความหมายที่ผิดๆให้แก่เด็กไปเด็กก็จะจดจำสิ่งนั้น และเข้าใจ สิ่งของนั้นในแบบผิดๆไป การใช้สีเป็นสิ่งจำเป็นควรเลือกใช้ สีช็อล์ค มีแท่งใหญ่จับง่ายและไม่มีความแหลมที่จะก่อให้เกิดอันตราย เพราะสีไม้ถ้าเราใช้ภายในห้องเรียนอาจทำให้เกิดอันตราย เพราะมีความแหลม อาจเกิดอุบัติเหตได้ จำเป็นมากในอนาคตที่เราควรรู้ไว้ว่าในการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หรือทุกๆกิจกรรมที่เราจัดให้กับเด็ก และเนื้อหาวันนี้ยังทำให้รู้ว่าความต้องการของเด็กแต่ละช่วงวัยแตกต่างกันทำให้ครูรู้ว่าควรใส่ใจและสังเกตพฤติกรรมของเด็กอย่างละเอียด




การประเมินผล

ประเมินตนเอง    

       คิดว่าวันนี้ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอนและจดเนื้อหาที่เพิ่มเติมจากเอกสาร ฝึกร้องเพลงและเต้นอย่างสนุกสนาน ได้รับความรู้และความสนุกสนานเพลิดเพลินกับการเรียนเป็นอย่างดีค่ะ


ประเมินเพื่อน    

       เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายการทำบล็อกและฟังเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ ร้องเพลงสนุกสนานไม่เครียด แต่การร้องเพลงอาจจะมีผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่ทุกคนก็จะต้องกลับไปฝึกฝนให้จังหวะดีกว่านี้


ประเมินอาจารย์  

     อาจารย์สอนเข้าใจในเนื้อหาสนุกมากค่ะ ไม่เครียดด้วย เนื้อหาก็กระชับเข้าใจง่าย อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใสในการสอน ร้องเพลงเพราะ สนุกไปกับนักศึกษาและมีการกระตุ้นนักศึกษาให้เกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ใส่ใจและดูแลพวกเราดีมากเลยค่ะ อาจารย์สร้างบรรยายกาศที่ดีมากๆให้กับห้องเรียน เรียนแล้วรู้สึกมีความสุขที่สุดเลยค่ะ^^





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น