วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 
วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน 2558 
เวลา 09.00 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เข้าห้องเรียนมาก็ปั๊มใบเข้าเรียน และวันนี้อาจารย์ก็มีเกมให้เราเล่นก่อนเรียน นับเลข ถ้าใครนับเลข 3 กับเลข 7 ให้ปรบมือ นับไปเรื่อยๆ ก็จะมีเพื่อนๆที่ตบมือผิดอาจารย์ก็จะให้ออกมาเต้นหน้าห้อง  เป็นกิจกรรมสนุกสนาน เรียกสมาธิ

โฉมหน้าผู้โชคดีของกิจกรรมนี้ อิอิ











และต่อมาก็ทบทวนเพลงเก่า 5 เพลงของอาทิตย์ที่แล้วก่อนเข้าสู่เนื้อหาทฤษฎี








เริ่มเรียนเนื้อหาทฤษฎีเรื่อง แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย และมีการยกตัวอย่างในการสอนเด็กร้องเพลง เด็กยังอ่านไม่ได้แต่สามารถดูจากรูปภาพได้ เช่นเพลงแปรงฟัน ก็จะเป็นรูปแปรงกับรูปฟัน ซึ่งเด็กๆจะสามารถจดจำได้ง่ายขึ้นค่ะ และมีคำถามที่ไว้ใช้ถามเด็กๆ คำถามจะออกแนวคำคลองจองค่ะ





ตัวใหญ่คล้ายแมว แต่แสนดุร้าย สีดำเป็นลาย อาศัยในป่า  
ตอบ เสือ


เป็นเพื่อนที่ดี มีความซื่อสัตย์ เสียงดังฟังชัด หัดไว้เฝ้าบ้าน
ตอบ สุนัข
เช้าตื่นขึ้นขัน ค่ำนั่งจับขอน มีหางมีหงอน ตอนเช้าปลุกคน
ตอบ ไก่

คนสู้ไม่ได้ ว่ายน้ำทั้งวัน มีครีบมีหาง หายใจทางเหงือก
ตอบ ปลา


ต่อมาอาจารย์เปิดวีดีโอเกี่ยวกับการเรียนรู้และการสอนภาษาธรรมชาติของเด็กปฐมวัย




และสุดท้ายนี้อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนออกมาร้องเพลงหน้าชั้นเรียน โดยที่ไม่กำหนดเพลงอยากร้องเพลงอะไรก็ได้ คนละ 1 เพลงค่ะ ครบทุกคนก็จบการสอนให้ไปกินข้าวได้ ^^

หนูร้องเพลง เสียงระฆังใบน้อย



น้ำเน่า เสียงนางเพราะมากค่ะ



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
             วิธีการสอนที่ดี ไม่ควรนำการสะกดคำมาใช้ในช่วงวัยอนุบาล เอามาใช้ช่วง ป.1 วัยอนุบาล     ต้องเรียนรู้ให้สอดคล้องตามธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก ครูไม่ควรคาดหวังให้เด็กอ่านออกเขียนได้พร้อมกันทุกคน ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ ครูควรยอมรับในความแตกต่างของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
ผลงานทุกชิ้นที่เด็กทำในห้องเรียน ครูต้องเขียนอธิบายตามที่เด็กเล่าว่าภาพนั้นคืออะไร



การประเมินผล

ประเมินตนเอง       
         วันนี้บรรยากาศฝนตก มันช่างน่านอนมากๆ แต่ก็ต้องเรียน เพราะมันคือหน้าที่ ก็พยายามตั้งใจเรียน ช่วงที่อาจารย์พาเล่นเกมนับเลข ใครนับเลข 3 กับเลข 7 ให้ปรบมือ ใครทำผิด ออกมาเต้น (วันนี้มีสมาธิดีค่ะ เลยไม่ได้ออกไปเต้น)   สนุกสนานคลายเครียดก่อนเรียน เรียนทฤษฏี เมื่ออาจารย์อธิบายเพิ่มเติมหรือยกตัวอย่างก็เข้าใจมากขึ้นค่ะ ส่วนช่วงท้ายอาจารย์ให้แต่ละคนออกมาร้องเพลงคนละหนึ่งเพลง ก็จำเนื้อเพลงได้ แต่ยังร้องไม่ตรงคีย์ อาจารย์ก็อมยิ้ม เพื่อนๆก็อมยิ้ม ฮาเหลือหลายเลยค่ะวันนี้ 



ประเมินเพื่อน
        ฝนตกวันนี้เพื่อนมาเรียนไม่เยอะ แต่เพื่อนก็ตั้งใจเรียนดีค่ะ วันนี้ร้องเพลงเก่าของอาทิตย์ที่แล้วอาจารย์ก็ชมพวกเราร้องดีขึ้น ช่วงอาจารย์พาเล่นเกมก็เห็นเพื่อนๆยิ้ม หัวเราะกันทุกคน ช่วงเรียนทฤษฎีเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย  ตอนให้ทุกคนร้องเพลง เพื่อนทุกคนก็ร้องดี ส่วน น้ำ ธารารัตน์ (น้ำเน่า) เป็นคนที่ร้องเพลงเพราะมากที่สุดในชั้นเรียน


ประเมินอาจารย์
         วันนี้อาจารย์ อธิบายกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียนวันนี้ จากนั้นก็พาทบทวนร้องเพลงเดิม  เกมของอาจารย์สนุกมากค่ะ  มีเกมให้พวกเราเล่นทุกอาทิตย์ ไม่ซ้ำกันด้วย ช่วงอาจารย์อธิบายแนวเนื้อหา อาจารย์ก็อธิบายและยกตัวอย่างเพิ่มเติมจากใบงานให้พวกเราเข้าใจง่ายขึ้น อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส่มากๆเลยค่ะ ทำให้เรียนแล้วไม่เครียด สนุก  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น